ท่องเที่ยวราชบุรี

ไปราชบุรี เที่ยวไหนดี

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ราชบุรี
ตั้งอยู่ริมถนนวรเดช ตำบลหน้าเมือง ใกล้กับหอนาฬิการิมแม่น้ำแม่กลอง อาคารพิพิธภัณฑ์เคยใช้เป็นศาลากลางจังหวัดมาก่อน สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 6 เมื่อปี พ.ศ. 2465

ตลาดน้ำดำเนินสะดวก
หรือที่รู้จักกันทั่วไปในนามตลาดน้ำคลองต้นเข็ม เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากของราชบุรี อยู่ห่างจากกรุงเทพฯราว 80 กิโลเมตร ในราวปี พ.ศ. 2409 รัชกาลที่ 4 โปรดเกล้าฯ ให้ขุดคลองดำเนินสะดวกระยะทางกว่า 32 กิโลเมตร เชื่อมแม่น้ำแม่กลองที่บางนกแขวกกับแม่น้ำท่าจีนที่ประตูน้ำบางยาง และมีคลองซอยเล็ก ๆ มากมาย ทำให้ชาวบ้านในราชบุรี สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร สามารถติดต่อกันทางน้ำได้สะดวก

ธารน้ำร้อนบ่อคลึง เดินทางจากตัวอำเภอสวนผึ้งไปประมาณ 5 กิโลเมตร จะพบแยกเข้าสู่ธารน้ำร้อนบ่อคลึงตรงไปอีก 10 กิโลเมตร บ่อคลึงเป็นธารน้ำร้อนธรรมชาติที่มีต้นกำเนิดมาจากเทือกเขาตะนาวศรี

ถ้ำสาริกา
อยู่ในเขตตำบลธรรมเสน จากเขาช่องพรานจะมีทางแยกซ้ายมือไปอีกประมาณ 2 กิโลเมตร จะเห็นภูเขาลูกเล็กๆ อันเป็นที่ตั้งของถ้ำสาริกาซึ่งมีความสวยงาม

สวนสัตว์เปิด สถานีวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง
ตั้งอยู่ที่ตำบลปากช่อง เป็นสถานีเดียวในความรับผิดชอบของกรมป่าไม้ ที่มีการเพาะเลี้ยงและแพร่พันธุ์เสือ นอกจากนี้ยังมีสัตว์อื่น ๆ เช่น เลียงผา ไก่ต๊อก กวาง ฯลฯ

ศูนย์สืบทอดศิลปผ้าจก ราชบุรี
อยู่ในบริเวณวัดแคทราย ถนนเพชรเกษม(ทางหลวงหมายเลข 3338 กม.4 ) ตำบลคูบัว เป็นศูนย์สาธิดการทอผ้าและจำหน่ายผ้าจกไทยญวน เก็บรักษาตัวอย่างผ้าจกที่มีลวดลายดั้งเดิม เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 09.00–18.00 น. สอบถามเพิ่มเติม โทร. 0 3230 0031

จิปาถะภัณฑ์สถานบ้านคูบัว ตั้งอยู่หมู่ 6 ตำบลคูบัว บริเวณวัดโขลงสุวรรณคีรี เป็นพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นของชุมชนบ้านคูบัว ด้วยความริเริ่มของชุมชนหลายองค์กรในพื้นที่ ภายในอาคารแบ่งออกเป็น 2 ชั้น จัดแบ่งออกเป็นห้องๆ ชั้นล่างจัดแสดงศิลปวัตถุโบราณสมัยทวารวดี หุ่นขี้ผึ้งจำลองการริเริ่มโครงการพิพิธภัณฑ์

วัดเขาวัง
ตั้งอยู่บนเขาสัตตนาถ ซึ่งเป็นภูเขาลูกย่อมๆ สูงประมาณ 44 เมตร อยู่ห่างจากตัวเมืองไปทางทิศตะวันตกประมาณ 2 กิโลเมตร มีทางรถยนต์ขึ้นถึงยอดเขา พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระราชวังบนเขานี้เมื่อ พ.ศ. 2416

เขาแก่นจันทน์
เดิมชื่อ เขาจันทน์แดง มีความสูงประมาณ 141 เมตร เป็นภูเขาที่สูงที่สุดในจังหวัด มีถนนตัดขึ้นไปถึงยอดเขา บนยอดมีวิหารประดิษฐานพระพุทธนิโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ หรือ ที่ชาวบ้านเรียกว่า “พระสี่มุมเมือง” เป็นพระ 1 ใน 4 องค์ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้น แล้วพระราชทานไปประดิษฐานไว้ ณ เมืองต่าง ๆ สี่เมืองได้แก่ ราชบุรี ลำปาง สระบุรี และพัทลุง เปิดตั้งแต่เวลา 07.00-18.00 น. ด้านบนสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ตัวเมืองราชบุรีได้

เคล็ดลับเที่ยวราชบุรี

เที่ยวสวนผึ้ง ควรเตรียมเสื้อกันหนาวไปด้วย เพราะตอนกลางคืนอากาศเย็นจัดเหมือนแถบภูเขาสูงทางภาคเหนือ และอุณหภูมิช่วงกลางวันกับกลางคืนอาจแตกต่างกันมาก ควรเตรียมยาแก้ไข้เผื่อไปด้วย

ถ้าเดินทางไปในพื้นที่ที่มีป่าเขาหลายๆ วัน เช่น อำเภอสวนผึ้ง ควรเตรียมยากันยุงหรือยาป้องกันไข้มาลาเรียไปด้วย

หากขับรถไปเอง ควรศึกษาแผนที่หรือสอบถามเส้นทางจากที่พักหรือสถานที่ที่จะไปให้พร้อมก่อนออกเดินทาง เพราะสถานที่ท่องเที่ยวแต่ละแห่งอยู่ค่อนข้างไกลกัน และสามารถไปได้หลายเส้นทาง

บริเวณเขางูและถ้ำนายพลมีลิงอยู่เป็นจำนวนมาก ไม่ควรเดินถือของกิน กล้อง กระเป๋าสะพาย หรือโทรศัพท์มือถือแบบไม่ระมัดระวัง เพราะลิงอาจฉกฉวยของไปจากมือได้

ล่องเรือเที่ยวชมคลองต่างๆ ควรนำร่มและหมวกไปด้วย โดยเฉพาะในหน้าร้อน เพราะแดดค่อนข้างแรง

เที่ยวตลาดน้ำแห่งต่างๆ ควรตรวจสอบเรื่องเวลาก่อนออกเดินทาง เพราะตลาดน้ำบางแห่งมีเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ หรือเฉพาะช่วงเวลาเช้าเท่านั้น ในขณะที่บางแห่งมีทุกวันตั้งแต่เช้าจดเย็น

ปัจจุบันตลาดน้ำดำเนินสะดวกมีผู้ไปเที่ยวชมค่อนข้างมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ หากเดินทางไปในวันหยุดสุดสัปดาห์ คนอาจเยอะมากและล่องเรือได้ไม่สะดวก ดังนั้น หากไม่ได้สนใจซื้อสินค้า แต่เพียงต้องการล่องเรือชมวิถีชีวิตสองฝั่งแม่น้ำกลองอย่างเดียว ควรไปเช่าเรือจากตลาดน้ำคลองลัดพลี หน้าวัดราษฎร์เจริญธรรม ซึ่งเป็นบริเวณของตลาดน้ำดั้งเดิมก่อนย้ายไปยังบริเวณคลองต้นเข็มในปัจจุบัน จะสะดวกกว่า เพราะนักท่องเที่ยวมีจำนวนน้อยกว่า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สวนสาธารณะสะพานหิน จ.ภูเก็ต

ประตูสู่อันดามัน - (Trang Andaman Gateway) จ.ตรัง

สถานที่ท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต