สถานที่ท่องเที่ยว นครสวรรค์

ไปนครสวรรค์ เที่ยวไหนดี

วัดคีรีวงศ์
ตั้งอยู่บนเขาในเขตตัวเมืองนครสวรรค์ ภายในบริเวณวัดประกอบด้วย พระอุโบสถ สมเด็จพระพุทธโคดมจำลอง ศาลาพุทธานุภาพ วิหารหลวงพ่อโต และพระจุฬามณีเจดีย์ ซึ่งนับว่าเป็นปูชนียสถานสำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัด

วัดจอมคีรีนาคพรต
(วัดเขา) อยู่บนยอดเขาบวชนาค ระหว่างเชิงสะพานเดชาติวงศ์และค่ายจิรประวัติ ตำบลนครสวรรค์ออก อำเภอเมือง ตำนานกล่าวว่า เมื่อกองทัพพม่าตีกรุงศรีอยุธยาแตกในครั้งที่ 2 ได้แล้ว จึงร่วมกันสร้างวัดนี้ขึ้นเพื่อแสดงว่านับถือพุทธศาสนาเช่นกัน สิ่งที่น่าสนใจในวัดได้แก่ รอยพระพุทธบาทจำลองและพระอุโบสถที่ชาวบ้านเรียกว่า โบสถ์เทวดาสร้าง

ศาลเจ้าแม่หน้าผา
เรียกทั่วไปว่า ศาลเจ้าปึงเถ่าม่า หรือ ศาลเจ้าแม่ ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำปิงด้านทิศตะวันตก บริเวณริมฝั่งเป็นโขดหินสูงชันจึงเรียกว่า หน้าผา

ศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์-เจ้าแม่ทับทิม
ตั้งอยู่บริเวณชุมชนชาวปากน้ำโพ ริมฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา ศาลแห่งนี้เป็นที่เคารพสักการะและเป็นจุดรวมน้ำใจของชาวบ้าน รวมทั้งผู้สัญจรทางน้ำที่ผ่านไปมา

บึงบอระเพ็ด
เป็นบึงน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย อยู่ในเขตอำเภอเมือง อำเภอท่าตะโก และอำเภอชุมแสง เหมาะแก่การดูนกในช่วงเดือนธันวาคมถึงกุมภาพันธ์

หอชมเมือง นครสวรรค์
เทศบาลนครนครสวรรค์ ได้จัดสร้าง "หอชมเมือง" ขึ้น ณ ยอดเขาวัดคีรีวงศ์ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวมาเยือนนครสวรรค์ หอชมเมือง เป็นอาคาร 10 ชั้น สุงประมาณ 32 เมตร

สถานีพัฒนาประมงน้ำจืดบึงบอระเพ็ด
อยู่ทางด้านเหนือของบึงบอระเพ็ด ที่ตำบลแควใหญ่ อำเภอเมือง ไปตามเส้นทางสายนครสวรรค์-ชุมแสง ทางหลวงหมายเลข 225 ประมาณ 9 กิโลเมตร จะมีทางแยกขวาอีก 2 กิโลเมตร

เคล็ดลับเที่ยวนครสวรรค์

ล่องเรือเที่ยวบึงบอระเพ็ด ควรเป็นช่วงเช้า เพราะเป็นช่วงเวลาที่สามารถพบเห็นนกได้ง่าย อาจพบนกหายากอย่างนกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร ส่วนเดือนมกราคม-มีนาคมจะมีนกเป็ดน้ำอพยพเป็นจำนวนมาก ควรเตรียมขนมและเครื่องดื่มไปด้วย เผื่อหิวระหว่างการเดินทาง

เลือกซื้อขนมโมจิ ควรตรวจสอบตรา อย. และวันผลิต วันหมดอายุ ให้ชัดเจนก่อนซื้อ เนื่องจากมีผู้ผลิตขนมโมจิหลายร้าน ทำให้บางครั้งขนมอาจเหลือค้างจนหมดอายุ

กิจกรรมเดินป่าขึ้นยอดดอยโมโกจู จะเปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นยอดเขาได้ในช่วงเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ นักท่องเที่ยวควรเตรียมสภาพร่างกายให้พร้อม เพราะเส้นทางสมบุกสมบัน และต้องใช้เวลาเดินหลายวัน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สวนสาธารณะสะพานหิน จ.ภูเก็ต

ประตูสู่อันดามัน - (Trang Andaman Gateway) จ.ตรัง

สถานที่ท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต